Team Media – Bình minh mới của Edmicro​

TEAM MEDIA – BÌNH MINH MỚI CỦA EDMICRO

Làm thế nào mà mấy tay ở phòng Media – Edmicro nghĩ ra được mấy ý tưởng “khủng”, làm ra những sản phẩm “chất” đến thế? Làm sao mấy tên “quái vật” ấy có thể đều đặn cho ra những sản phẩm sáng tạo “nuột” như vậy? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta hãy cùng gặp gỡ những “nghệ sĩ” thầm lặng trong Edmicro bấy lâu nay nhé.

Văn phòng Edmicro nằm ở tầng 5 tòa Tây Hà một góc ấm cúng có tông màu xanh trắng chủ đạo. Đẩy cửa bước vào “căn cứ” của những bộ óc sáng tạo chính tại Edmicro, gần hai chục thành viên đang hăng say làm việc trước hai màn hình to được ghép lại với nhau, dành hàng trăm tiếng mỗi tuần cho những sản phẩm của công ty. 

Có thể nói đây là một trong những phòng có tuổi đời trẻ nhất trong Edmicro, song họ là những người đứng sau cánh gà, nỗ lực trong việc chuyển hóa các ý tưởng content thành sản phẩm dưới dạng hình ảnh, video. Họ đã góp phần làm nên thành công của rất nhiều dự án tên tuổi với các đối tác lớn như: Dự án Xây dựng học liệu mở cho trẻ em ngoài nhà trường phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và GNI (Good Neighbors Vietnam), dự án Giáo dục giới tính và tình dục toàn diện của Bộ giáo dục và Đào tạo và Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF Việt Nam, dự án Việt Sử Kiêu Hùng, Tư duy thời đại số của Facebook… 

Bỏ qua những câu hỏi phỏng vấn thông thường như tên tuổi, quê quán, tôi nghĩ mình nên bắt đầu với “kẻ đầu sỏ” của những tay “quái vật”. 

“Phòng Media của Edmicro được ra đời như thế nào?”

Phạm Thị Tâm (Project manager): Giữa năm 2021, Nguyễn Quý Tiến, ba mươi ba xuân xanh, một trong những co-founder vĩ đại của Edmicro, mời mình vào phòng họp ngồi “nói chuyện”. Chưa kịp quyết định mình sẽ dùng tâm thế nào để đối mặt với người anh – người thường có những quyết định không báo trước, thì phòng họp đã hiện ra. Một cơn gió lạnh ập vào mặt. À không, bạn đừng nghĩ nhiều, điều hòa đang bật hướng ra cửa ấy mà. 

Tâm Phạm – Cô gái tháng 10

Anh ngồi đấy, hai tay đặt lên bàn, nói: “Anh có ý tưởng tách các bạn dựng hình và thiết kế sang team Media. Công ty đang trên đà phát triển, ngoài các dự án nội bộ, anh muốn mở rộng ra nhận các dự án bên ngoài, không chỉ là ngân hàng câu hỏi mà là dạng hình ảnh, video và mình hoàn toàn có khả năng chinh phục và có được chỗ đứng mới trong thị trường màu mỡ này. Anh nói thế.

Nghe cũng êm nhỉ, dù hơi đột ngột. Nhưng khoan, thấy có gì sai sai. Mình hỏi luôn: “Nhưng mà mình làm gì đã có đội Media đâu anh?” “Đây, đội ngũ từ đây chứ đâu” – anh vừa nói vừa giơ hai bàn tay. Mình lặng thinh, không đáp, là chưa đáp. Hình tượng này, làm sao lại không nhận ra cơ chứ. Ừ, bạn nghĩ đúng rồi đấy. 

Công ty ai mà không biết anh Tiến nổi tiếng với những ý tưởng đột phá, quan trọng hơn, những ý tưởng này giúp cho anh chị em đồng nghiệp có mì tôm để ăn, có áo quần để mặc. “Được” – Mình đáp. Rồi bắt đầu chìm vào những suy nghĩ làm sao để xây dựng đội ngũ, quy trình làm việc, triển khai dự án … Chông gai đấy. Cứ mỗi một dự án bắt đầu, anh Tiến sẽ nói: “Khi nào xong dự án sẽ mời bọn mày buffet”. Nghe kèo có vẻ thơm đấy nhưng toàn thấy buffet chay, đòi Meat Plus mãi cũng không được (lý do thì chắc ai cũng biết, Mr T chỉ mời Ms D ăn Meat Plus thôi). Cuối cùng cũng có kèo Haidilao thơm nóng hổi. Anh Tiến nghĩ bụng, đội Media ăn ít, mời chắc không lỗ đâu. Tới lúc ăn thì anh Tiến lặng lẽ nuốt cay đắng vào lòng, lấy 2kg dưa chuột chẻ chấm muối qua bữa tiệc đắt như cắt thịt. 

Anh Nguyễn Quý Tiến – Giám đốc vận hành tại Edmicro

Nhưng mà túm váy lại, sao họ lại “chất như nước cất” thế này? Các bạn đọc hồi sau sẽ rõ:

“Vì sao bạn chọn phòng Media làm điểm dừng chân tại thời điểm hiện tại?”

Bùi Danh Quyết (Biên kịch): Bản thân em xuất phát điểm là một biên tập viên Sinh học ở phòng Nội dung, có đam mê không nhỏ với viết lách. Thế nhưng trước đây em không thích đem cái mình viết ra ngoài, phần vì ghét người khác đánh giá những cái mình làm ra, phần vì ghét người nữa. Nhưng rồi theo một cách nào đó mà giờ em không nhớ có thể là vì sự thuyết phục “rất mượt” từ anh Tiến, có thể là vì đám mèo nhà em cần pate? Em quyết định đầu quân cho phòng Media, cho mình trải nghiệm mới, và bắt đầu bằng những kịch bản phim ngắn đầu tay về giáo dục giới tính.

Bùi Danh Quyết – Trap boy

Nguyễn Thị Phương Thảo (Designer): Tiền ở đâu thì em ở đó. (Cười) Thật ra em được coi là thiết kế đời đầu của phòng Media. Càng gặp và làm việc cùng những con người ở Edmicro, em càng cảm thấy việc gắn bó ở đây là đúng đắn. Ngay chính trong đội ngũ của Media – Edmicro có những con người mà trình độ của họ không hề thua kém những người rất giỏi trong các công ty lớn em từng làm, những người tài năng khiến em nể phục vì lúc bằng tuổi họ, em không thể làm được những thứ họ làm như Đức Anh, một người có tư duy rất khoa học, logic nhưng cũng rất vui tính như Quyết Bùi, hay Long Bé một người em 22 tuổi làm ra làm, chơi ra chơi, thích thì đi ăn xin. Còn rất nhiều đồng nghiệp khác có phong cách viết, thiết kế, dựng hình rất hay, rất riêng, rất thú vị nhưng xin không kể mặt đặt tên vì… lười.

Đỗ Hoàng Long (Video Editor): Em vào đây là vì anh Tuyến :)) 

Thật ra em bắt đầu đi làm từ khá sớm, cũng làm qua rất nhiều công ty rồi. Cuộc sống vốn sắp đặt để tuổi trẻ là tuổi chơi – trải nghiệm mà, mình vốn có thể thử 20 – 30 công việc ở những công ty khác nhau chỉ để tìm ra công việc thứ 31 là công việc mình thực sự yêu và muốn gắn bó cả sự nghiệp còn lại, đâu có cần lí do gì đâu ạ.

Em ngồi đây từ chiều! Ai ném em khúc xương với

“Trong thị trường sản xuất video có rất nhiều agency, công ty có tuổi đời, tuổi nghề trong mảng thiết kế, dựng hình hơn các bạn, vậy bạn thấy đâu là điểm khác biệt của phòng mình?”

Đỗ Thị Vân Anh (Điều phối dự án): Minh họa và diễn họa các kiến thức khô khan đã không còn mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Tuy thế, phòng Media vẫn có thể bước tiếp và dần thể hiện sự phát triển của mình nhờ vào giá trị cốt lõi của những người dẫn đầu cùng với chiến lược đúng đắn. Thành viên của phòng không đông, nhưng lối đi đúng đắn: đề cao thái độ làm việc và nắm bắt “insight” của nhân viên, của khách hàng là chìa khóa giúp phòng mình có thể tận dụng nguồn lực kết tính ra các sản phẩm tốt nhất.

Cô gái hay cục súc với đàn em ngây thơ

Vũ Thị Thùy (Designer): Em nghĩ mình không thể sáng tạo nếu như ở trong một tập thể kìm hãm sự sáng tạo. Và tất nhiên, phòng Media không làm điều đó. Ít nhất thì ở đây, không có chuyện nếu ai đó đưa ra một ý tưởng mới khi cả nhóm chưa cân nhắc mà đã nói lên những điều chưa được như: Nhỡ làm thế này …. thì sao? Có ai làm thế bao giờ đâu? Hay nếu em làm điều này không hiệu quả lắm, em sẽ bị thế này, thế kia. Bọn em chấp nhận thử nghiệm, chấp nhận sai lầm, tất nhiên để làm một dự án như vậy sẽ tốn kém chi phí và có khả năng thua lỗ cao. Nhưng, ở chiều ngược lại, nếu không có cơ hội thử nghiệm và học hỏi thì sẽ không có những nhân tố mới, tài năng mới và ý tưởng mới như bây giờ. Thực tế đã chứng minh điều vẫn đúng cho đến thời điểm hiện tại.

Vũ Thùy – Cô gái yêu màu hồng và ghét sự giả dối

“Khi là những người đầu tiên làm dự án đầu tay của phòng Media, bạn thấy có điều gì thú vị hay có gặp phải khó khăn gì không?”

Bùi Danh Quyết (Biên kịch): Dự án mà em nhớ nhất chắc có lẽ là viết sách Hướng nghiệp. Xuất bản sách thì dễ, nhưng xuất bản được một cuốn ưng ý mình, là người viết, thì thật tình không dễ chút nào. Em luôn tự hỏi rất nhiều về cái con đường viết lách của mình. Nhưng suy cho cùng, vì đàn con thơ thì cũng chỉ có hai con đường: cắn răng đi tiếp, hoặc là gác bút. Việc thứ hai thì em chưa làm được. 

Ngô Văn Tuyến (Video Editor): Mặc dù đã có kinh nghiệm làm việc trước đấy ở nhiều công ty nhưng khi vào phòng Media – Edmicro thì vẫn có chút shock văn hóa. Hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Có rất nhiều người là lần đầu tiên làm cái này cái kia nên gặp không ít khó khăn từ điều phối loay hoay cân bằng giữa yêu cầu của khách hàng và ngân sách, kịch bản sửa đi sửa lại, thiết kế thay đổi nhân vật, bối cảnh ở phút chót đến dựng hình đập đi xây lại. Nhưng hoàn toàn không có chuyện khinh bỉ, hay tìm mọi cách để chê bai nhau, bởi vì em nhìn thấy mình trong đấy – những người trẻ lần đầu thử nghiệm.

Ngô Văn Tuyến – Anh Tuyến ơi, anh có phải google không mà anh có mọi thứ em tìm kiếm

“Bạn đánh giá thế nào về vai trò của những người sáng tạo như bạn trong công ty?”

Đặng Minh Hiệp (Video Editor): Trong công ty, có một bộ phận thường ngày chẳng mấy ai chú ý đến. Mọi sự quan tâm hay dành cho bộ phận marketing với những chiến dịch quảng bá sản phẩm rầm rộ, hay là bộ phận tổ chức sự kiện dành cho người dùng, nhân viên vào mỗi dịp cuối năm, hoặc bộ phận bán hàng, tài chính quản lý dòng tiền như chị kế toán của công ty. 

Đặng Minh Hiệp – Chàng trai của gia đình

Những người làm bộ phận của em vẫn sáng đi tối về, chăm chú làm công việc của mình, không bao giờ lộ mặt trên “sân khấu”. Mọi chuyện cứ trôi qua êm đềm như vậy, cho đến một ngày các đối tác mảng web của sếp tìm kiếm đơn vị có thể vừa làm web vừa triển khai các video. Đương nhiên, không thể để các đối thủ thừa cơ tấn công giành thị phần được. Lúc bấy giờ, cũng chỉ bộ phận Media mới có thể giải quyết việc này. Ngày đó, bọn em đã phải OT rất nhiều để triển khai mọi thứ, đưa về cho công ty rất nhiều mối làm ăn lâu dài. Nếu không có bọn em là … đứt.

Hà Quỳnh Anh (Thiết kế): Mỗi một thành viên đều đóng góp phần vào thành công của phòng Media, của cả công ty Edmicro chứ không riêng gì ai cả. Em nghĩ hiện tại mọi bánh răng đều khớp, mỗi cá nhân với tài năng nhất định đều được ở đúng vị trí phù hợp để cống hiến. Perfectly balanced, as all things should be.

Quỳnh Anh – Cô gái có người phát ngôn là Nhật Lệ

“Bạn có cảm thấy thiệt thòi khi ít được, thậm chí không được nhắc đến hay không?”

Nguyễn Anh Tùng (Video Editor): Em nghĩ là trong chúng ta trước đây, hiện tại hay sau này sẽ có rất nhiều người vào làm những bộ phận như em. Không phải ai cũng sẽ đứng lên present về một chiến dịch thương hiệu hoành tráng, không phải ai cũng sẽ làm lãnh đạo để đưa ra một tầm nhìn truyền cảm hứng, không phải ai cũng sẽ là gương mặt của công ty trên truyền thông. 

Anh Tùng – Chàng trai đẹp như trái dâu tây chờ người hái :))

Rất nhiều người trong chúng ta được trời ban cho cái tài năng phù hợp ở bộ phận này như làm kịch bản, thiết kế, dựng hình, quay phim … chúng ta có thể sẽ không xuất hiện trước máy quay, trên các thước phim nhiều, song những nỗ lực thầm lặng hàng ngày của chúng ta chính là thứ góp phần rất lớn làm nên thành công của mỗi dự án. Đôi khi sự công nhận duy nhất mà chúng ta nhận được chỉ đơn thuần là một cái gật đầu của sếp, của khách hàng. Em nghĩ như vậy là đủ rồi ạ.

“Câu hỏi mà rất nhiều người tò mò đó là làm thế có thể đều đặn cho ra những sản phẩm sáng tạo “khủng” như vậy?”

Trần Đức Anh (Thiết kế): Những những người làm sáng tạo hàng đầu thì không thể trông chờ vào cái gọi là khoảnh khắc “loé sáng thiên tài” được. Brief nằm trên bàn, deadline sắp tràn, sếp thì đập bàn, sáng tạo thật gian nan! Do đó, bọn em luôn phải “đỏ mắt” tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ để bổ sung vào bộ nhớ của mình. Có thế thì bọn em mới luôn trong tư thế sẵn sàng tung ra những ý tưởng khủng, khiến cho khách hàng phải “rửa mắt” liên tục. Ai dà!!!

Trần Đức Anh – Thiên tài bên trái, kẻ điên bên phải

Đinh Đức Toàn (Video Editor): Em coi editor là người kể chuyện nên thật ra không có công thức nào cả. Lĩnh vực sáng tạo nếu có công thức thì tất cả video sẽ không còn sự đột phá. Bản thân em ưa thích việc sáng tạo và luôn muốn được sáng tạo mỗi ngày. Hỏi thế gian sáng tạo là gì, mà editor như em thề nguyền sống chết. Nguyên liệu để sáng tạo ở khắp mọi nơi. Và thậm chí hoàn toàn miễn phí, chỉ cần rong ruổi vài giờ trên Tiktok, 1 chút nhạc của sếp, tám vu vơ với chị Vân Anh hay đặt 10 vạn câu hỏi vì sao với anh Hiệp, em đã có đủ cảm hứng để làm tiếp. Tất nhiên, có thể đôi lúc em sẽ có một vài khó khăn khi gặp những hiệu ứng diễn hoạt mới, nhưng sẽ không thiếu hướng dẫn trên mạng hay các anh chị trong team. 

Đức Toàn – Chàng ca sĩ, nghệ sĩ bay bổng

Hoàng Thị Quyên (Biên kịch): Ngắn gọn thì công việc sáng tạo chính là kết hợp nhiều trải nghiệm khác nhau thành một ý tưởng. Ý tưởng thì sẽ có hay có dở. Làm sao để em ra ý tưởng hay thường xuyên hơn ấy hả? Chỉ có thể là tìm đến những trải nghiệm, câu chuyện hay, hiếm có trong đời sống. Thiếu đi trải nghiệm, cuộc sống cũng thiếu đi nhiều niềm vui, niềm cảm hứng và sự thi vị. Chúng ta vốn cần chất nghệ sĩ, sáng tạo để giúp cân bằng lại sau những tháng ngày làm việc khắc nghiệt. Chúng ta cần sự ngẫu hứng, rong chơi để cân bằng lại sau những nỗ lực duy trì tác phong chuyên nghiệp, kỉ luật. 

Hoàng Thị Quyên – Công chúa tóc mây

Điều gì làm bạn gắn kết với phòng Media? 

Hoàng Văn Long (Video Editor): Mình gắn bó với công ty Edmicro nói chung và team Media nói riêng từ khá lâu rồi, điều khiến mình ở lại đây bởi vì môi trường làm việc trẻ trung, đồng nghiệp đều là những người em năng động, sáng tạo, lúc chơi hết mình, lúc làm “hết hồn” … theo hướng tích cực nha.

Anh Hoàng Long – Nhìn về xa xăm,..

Dẫu nhiều khi nhìn lại, thấy mình thường xuyên im lìm một góc, đối diện với 2 màn máy tính và phần mềm kỹ thuật khô khan để xử lý hình ảnh liên tục nhiều giờ, nhưng không vì thế mà công việc này bớt đi phần nào thú vị. Có thể coi việc edit video như 1 viên đá mài, để mình mài cho con dao diễn hoạt của mình sắc bén hơn. 

Nguyễn Thị Nhật Lệ (Thiết kế): Ở bất cứ đâu cũng vậy, đôi khi lựa chọn người đồng hành còn quan trọng hơn cả. Làm việc ở môi trường tập thể, hay cụ thể là team Media, đó là sự kết nối giữa con người với con người, cả team sẽ làm việc cùng nhau, ngoài cái chất riêng của mỗi người, buộc phải có tiếng nói chung trong quá trình làm việc. Em đã từ chối rất nhiều công ty vì cảm thấy team đó có tầm nhìn khác với mình. Thật may ở hiện tại em tìm được tiếng nói chung ở Media – Edmicro.

Nhật Lệ – Cô gái khóc cả ngày, à nhầm, nói cả ngày

Ngô Thu Hằng (Biên kịch): Mình mới vào phòng Media cách đây không lâu nhưng đã cảm nhận được “áp lực” từ người em bên cạnh – và người em đối diện chuyên khẩu nghiệp – người mà ai cũng biết là ai. Mình gắn bó với phòng nhờ e Vân Anh nhưng áp lực từ người em bên cạnh làm mình muốn bỏ việc quá =)))

Nói thế thôi Hằng vẫn chưa bỏ việc :))

Lời kết, bài viết này giúp các bạn hiểu được hơn những con người thuộc bộ phận Media – những nghệ sĩ phía sau cánh gà đang thầm lặng đóng góp cho thành công của công ty. Họ đều sử dụng những thứ ai cũng nhìn thấy, ai nhìn cũng bảo dễ thế này ai chẳng làm được, nhưng tại sao mỗi họ biến được những điều đơn giản thế thành những thứ hay ho? Đồng thời bài viết cũng muốn động viên và tôn vinh những bạn tương lai sẽ vào làm các bộ phận này. Có thể các bạn sẽ không được sự chú ý nhiều, song điều đấy chưa bao giờ có nghĩa rằng công việc của bạn không quan trọng, hãy luôn làm mọi thứ trách nhiệm và tìm được niềm vui trong công việc của mình. 

Leave a Comment